7 สุดยอดอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำ

ผัก ผลไม้ดังต่อไปนี้นอกจากเป็นอาหารที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูง แล้ว ยังเป็นอาหารที่หาได้ง่ายราคาไม่แพง จึงควรรับประทานเป็นประจำหรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง
1. มะเขือเทศ
มะเขือ เทศหั่นเป็นชิ้น 1 ถ้วย ให้วิตามินซี 76 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน นอกจากนั้นยังมีสารต้านอนุมูลอิสระไลโคปีนสูง ซึ่งช่วยป้องกันโรคมะเร็ง รวมถึงปกป้องเซลล์ผิวไม่ถูกแสงแดดทำลาย

คำ แนะนำ : ควรนำมะเขือเทศไปปรุงให้สุกด้วยความร้อนจะช่วยให้ไลโคปีนในมะเขือเทศสูงขึ้น รวมทั้งควรรับประทานกับไขมันที่ดี เช่น น้ำมันมะกอก เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารไลโคปีนได้ดีขึ้น

2. แครอท
แค รอทเป็นหนึ่งในผักที่มีวิตามินเอสูง แครอทสุก 1 ถ้วยมีวิตามินเอมากกว่าที่ร่างกายต้องการแล้ว แครรอทมีสารต้านอนุมูลอิสระ falcarinol ซึ่งช่วยป้องกันมะเร็ง

คำ แนะนำ : รับประทานแครอทแบบปรุงสุกดีกว่ารับประทานดิบ และควรต้มก่อนนำมาหั่น เพราะผลการวิจัยพบว่าช่วยให้มีสาร falcarinol สูงกว่า หั่นก่อนต้ม 25 เปอร์เซ็นต์

3. เห็ด
นัก วิจัยจากสหรัฐอเมริกาพบว่าเห็ดมีสารอาหารซึ่งช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นยังมีผลการวิจัยหลายชิ้นพบว่าเห็ดมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

4. ถั่วแดง

ผล การวิจัยพบว่าถั่วแดงที่ราคาไม่แพงและหาซื้อได้ง่าย มีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ มากกว่าสตรอว์เบอรรี่ ราสเบอรี่ และแอบเปิ้ลเสียอีก

5. กระเทียม
กระเทียม ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาว เพื่อใช้ต่อต้านเชื้อโรคต่าง ๆ ได้มากขึ้น นอกจากนั้นกระเทียมยังมีสารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ส่งผลให้หัวใจมีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น

คำ แนะนำ : กระเทียมดิบมีสารอาหารมากกว่ากระเทียมสุก ถ้าจะนำไปผัดหรือใช้ความร้อนควรทุบกระเทียมก่อนปรุงประมาณ 10 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนทำลายสารอาหารสำคัญไปเสียหมด และไม่ควรผัดหรือปรุงด้วยความร้อนนานเกินไป

6. กล้วย
กล้วย เป็นผลไม้ที่มีโปแตสเซียมสูง ผลการวิจัยจากเกาหลีพบว่า กล้วยเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีสารอาหารซึ่งช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รวมทั้งยังช่วยป้องกันโรคหัวใจวายอีกด้วย

7. มันเทศ
มัน เทศ มีวิตามินเอ 61 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน นอกจากนั้นยังอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง วิตามินอีที่ช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี รวมทั้งเป็นอาหารไฟเบอร์สูงที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและเป็นผลดีต่อระบบการย่อย อาหาร


ขอบคุณ  : นิตยสารแพรว